Nói với sếp điều mình nghĩ

Hãy nói với sếp điều bạn cho rằng có thể dẫn đến những thất bại, tai họa cho công ty, tùy thuộc tính tình (và cả cái tôi của sếp.

Nhưng đây là điều khó khăn vì nếu họ không đồng ý, bạn có thể bị sa thải như chơi. Ngược lại, một nhân viên luôn vâng lời và tuân thủ mọi ý tưởng của sếp một cách mù quáng sẽ khiến công việc của anh ta chẳng tiến triển được.

Sharon Daniels, Giám đốc điều hành của Achieve Global, một công ty quốc tế chuyên tư vấn và đào tạo các nhà quản lý, cho rằng: “Nói ra với sếp những phản hồi và ý tưởng giá trị sẽ giúp nhân viên chứng tỏ mình là một người đầy tiềm năng, tăng giá trị cho họ và mở ra cánh cửa thăng tiến nghề nghiệp”.

Vậy làm thế nào bạn tranh luận với sếp mà không khiến họ mất lòng vì cảm thấy khó chịu hay bị xúc phạm. Daniels cho rằng, trước tiên hãy tạo cho mình sự tự tin. Đừng chỉ phụ họa mọi người mà hãy có ý kiến riêng cho đến khi bạn chứng tỏ được khả năng của mình với đồng nghiệp và sếp. Sau đó, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để thuyết phục họ về giá trị những ý tưởng của mình.

Phải có hướng giải quyết khó khăn. Khi bạn nói thẳng với sếp điều mình nghĩ, hãy hạn chế việc nêu ra những điều không hợp lý cho đến khi bạn đã có được một giải pháp nào đó.

Luôn nhớ rằng bạn làm việc trong một tập thể, không có chữ “I” (tôi) trong “team” (nhóm, tổ), và tiếng nói của bạn mang lại lợi ích cho tất cả. Theo Daniels, tạo nên sự hợp tác tốt trong nhóm sẽ chứng tỏ bạn nổi bật như một nhà lãnh đạo.

Daniels cho rằng chấp nhận phong cách của sếp là chìa khóa để bạn được lắng nghe. Bà nói: “Tìm hiểu tính tình của sếp, cách nào để dễ tiếp xúc ông (bà) ta, như vậy sẽ khiến họ lắng nghe ý kiến của bạn nếu bạn trình bày chúng một cách hợp lý”. Và cuối cùng, bạn đừng có qua mặt sếp, ngay cả khi quyền của sếp không đủ giải quyết ý tưởng bạn đưa ra. Bạn phải trình bày với họ trước.

Daniels khẳng định: “Trong một công ty có nhiều tầng lớp ban bệ khác nhau, hãy nêu ý tưởng trước tiên với sếp trực tiếp của mình. Sau đó bạn và ông (bà) ta cùng tranh luận với sếp cấp cao hơn, những sự hợp tác như vậy thường đưa lại hiệu quả cao cho công việc”.

(Theo Tuổi Trẻ)

Gửi phản hồi

